Tuesday, August 12, 2014

Tina

Uso noon ang windbreaker (naalala nyo?), ito ang suot ni Tina, na tumatakip sa kanyang well-developed na suso, pero kita-kita ang laki ng umbok nito dahil na rin sa sikip ng t-shirt na suot niya. Naka tight pants din ang dalaga kaya’t kitang kita ang hubog ng kanyang bewang na nakikita ko lamang tuwing mahahawi ng bahagya ang laylayan ng windbreaker. Naka boots siya, at sa edad na 14, matangkad si Tina, lampas tenga ko ang height nito (nang gabing yong dahil naka boots, pero kung naka yapak ito, hanggang pisngi ko lang.)

Dahil nakuha ko na ang number ni Tina sa bahay, tumatawag-tawag ako sa kanila (actually, araw-araw), kunwari’y hinahanap ko si Lorna, pero pag nakapag usap na kami ay ibibigay niya kay Tina ang telepono, at kami na ng katorse anyos na dalaga ang magbababaran hanggang mag umaga. Sa telepono pa lang, naging close na kami nito. Mahilig siyang tumawa, mahilig sa jokes, at kaya oras ang inaabot ng aming usapan ay dahil parehas kaming nanonood ng TV, same channel at pinag uusapan namin kung ano man ang palabas. Paminsan-minsan ay kinakantahan ko siya sa telepono.

“Ok lang ba dumalaw sa inyo?” tanong ko kay Tina, habang nanonood ng HBO.
“Hmmm...ayaw ko nga...dalaw? Manliligaw ka ba?” maharot na tanong din nito.
“Masama ba?” pabiro, pero half-meant na sagot ko sa kanya.
“Di naman” agad na sagot nito, sabay tumahimik na parang nag-isip.

Itinuloy namin ang usapan hangga’t nauwi sa Cartoon Network ang pinapanood namin at pinagtatawanan ang palabas ng Cow and Chicken. Masarap pakinggan ang tawa ni Tina, malutong at nakaka hawa. Gustong-gusto ko ring pakinggan ang tinig niya sa telepono dahil kahit katorse lang

No comments:

Post a Comment